Tác giả viết nội dung cho blog

Vệ sinh nhà xưởng, Dịch vụ Giúp việc theo giờ ở đâu tốt? Công ty vệ sinh nào uy tín? Còn Dịch vụ vệ sinh gì chuyên nghiệp? Hãy ghé thăm chúng tôi để biết chi tiết nhé. Công ty giặt thảm

Địa ngục mẹ cứu con từ hang ổ IS cảnh báo về 'bom hẹn giờ di động'

hiện giờ , dù cậu con giai James bà Linda đoạn tuyệt với chủ nghĩa khủng bố , người mẹ ý là hàng trăm tay súng jihad trở về khác " quả bom hẹn di động " thiếu tương trợ từ phía chính quyền Anh. Quyết định lộ mặt lần trước tiên , bà Linda ý là việc xã hội phủ nhận tồn tại người trở về từ Syria lờ vấn đề chẳng giúp tình hình trở nên đẹp hơn. Bà Linda kể tới nhiều nơi để mong con giai trợ giúp nhận câu đáp " bà biết đấy , chẳng thể làm chi ".



19.jpg

Bà Linda đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để đưa cậu con giai lầm đường lạc lối đi theo IS. Ảnh: Independent.

Mẹ của một tay súng người Anh đương đầu dưới bóng cờ đen của tổ chức quốc gia Hồi giáo ( IS ) tỏ bày sự không còn trông mong gì được nữa vì con giai bị bỏ rơi sau khi trở về nhà. Bà mẹ này cũng cảnh báo Anh có nguy cơ xảy ra nhiều cuộc tiến công khủng bố giống như vụ xả súng đẫm máu tại tòa soạn tập san trào phúng Charlie Hebdo ở Paris , Pháp , hôm 7/1 , vì chính phủ nước này không có kế hoạch giáo dục lại những kẻ cực đoan "quay đầu về bờ".

Người mẹ trên đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để đưa con giai về sau khi anh ta tỉnh ngộ. Lần trước tiên , bà cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó tiết lậu họ , cũng như ảnh cá nhân chủ nghĩa để cảnh báo về việc thiếu sự trợ giúp cho những thanh niên Anh trở về từ Syria.

hiện giờ , dù cậu con giai James của bà Linda đã đoạn tuyệt với chủ nghĩa khủng bố , nhưng người mẹ ý là hàng trăm các tay súng jihad đã trở về khác "đang là những quả bom hẹn giờ di động" do thiếu sự tương trợ từ phía chính quyền Anh.

san sớt trong tiêu chuẩn "Inside Out London" ngữ BBC , bà Linda cho biết con giai bị chấn thương ý thức và thỉnh thoảng trở nên bạo lực vì những trải nghiệm ở Syria. Dù có đã nhiều lần yêu cầu nhưng bà vẫn không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ nhiều cơ quan của chính phủ.

Cách đây hai năm , bà mẹ đơn thân 45 tuổi ở phía bắc London này cùng con giai cải sang đạo Hồi. Bà Linda chia sẻ: "Thật không dễ cho James quên đi những trải nghiệm và tái hòa nhập cộng đồng. Lúc mới trở về Anh , James hay gặp ác mộng và thỉnh thoảng thức dậy với mồ hôi đầm đìa. Nó cảm giác như vẫn đang ở Syria. Ban ngày , James có những hồi ức đột nhiên , vì vậy mà xúc cảm của nó sẽ thay đổi đột ngột".

Theo bà Linda , James ở trong vùng chiến sự , nơi nhiều người bị giết và phải trải qua những điều kinh khủng. "James tự làm mình bị thương. Thỉnh thoảng , nó bị cảm thấy mọi vật xung quanh như đang chao đảo bởi nhiều điều mà tôi không biết xác thực đó là gì. Tôi có cảm giác hơi bất lực. Tôi nghĩ rằng James có xác xuất bị rối loạn găng hậu chấn thương tâm lý" , Independent dẫn lời bà Linda kể.

Ba tháng trước , bà Linda từng hiện ra trên tiêu chuẩn "Inside Out London" , nhưng lúc ấy , bà không để lộ mặt. Lần đó , mẹ của tay súng IS kể về việc bằng cách nào mà bà tới được biên thuỳ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để đưa con giai James , 21 tuổi trở về hồi tháng 2 năm ngoái. James rời London , Anh , tới Syria , vào tháng 10/2013.

Sau nhiều tháng mất giao thông , James gọi phôn cho mẹ nói rằng cậu muốn về Anh nhưng không biết về bằng cách nào. Bà Linda đã tới thị trấn Adana của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đó , bà đã hướng dẫn James băng qua biên giới từ phía Syria.

20.jpg

Bà Linda lần đầu lộ mặt trên truyền thông kể từ khi con giai , một tay súng từng đương đầu cho IS , trở về nhà. Ảnh: Independent.

Quyết định lộ mặt lần trước tiên , bà Linda ý là việc xã hội phủ nhận sự tồn tại của những người trở về từ Syria và lờ đi vấn đề này sẽ chẳng giúp tình hình trở nên tốt hơn.

"Tôi cảm thấy nếu những người này bị bỏ mặc , không được trợ giúp , tương trợ , thì xã hội có xác xuất sẽ bị gây thiệt hại nhiều. Họ có xác xuất trở nên một quả bom hẹn giờ di động" , bà Linda nhận định.

Đề cập tới những cuộc tiến công khủng bố ở Paris , bà Linda cảnh báo những điều na ná như vậy cũng có xác xuất xảy ra tại Anh. Có khoảng 300 tay súng jihad trở về Anh , và Cơ quan tình báo ( MI5 )của nước này tự tin tuyên bố họ là mối làm ai đấy sợ sệt lớn nhất cho an ninh quốc gia.

Chính phủ Anh có một đôi tiêu chuẩn nhưng không phải tất thảy các tay súng jihad về nước đều được tiếp cận. Bà Linda kể đã tới nhiều nơi để mong con giai được trợ giúp nhưng đều nhận được câu đáp "bà biết đấy , chúng tao chẳng thể làm gì".

Khi được hỏi liệu James có đáng nhận được sự đồng cảm nào không , bà Linda tự tin tuyên bố con giai không gây ra vô luận sự nguy hiểm nào cho xã hội Anh. Mẫu thân của tay súng IS hoàn lương cho biết thêm gia đình và bầu bạn đều quay lưng lại với mẹ con bà. Điều đó càng làm có xu hướng gia tăng so với bình thường cảm giác cô lập và có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của bà khi ở bên san sớt , khích lệ con giai. Bà tin James trở nên cực đoan do "internet và mọi người nói nó như vậy".

Trong tiêu chuẩn phỏng vấn , bà Linda cũng trò chuyện với Usama Hasan , một lãnh tụ Hồi giáo , người từng tổ chức các chiến dịch chống lại cực đoan đạo , nhằm hiểu rõ hơn những gì James có xác xuất đang trải qua. Lúc còn trẻ , Hasan đã bỏ học để trở thành một tay súng jihad trong cuộc nội chiến của Afghanistan.

rạng đông ( theo Independent )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến