Đến lượt tài xế bị... “Báo thù”!
TỪ VIỆC TỔ CHỨC ĐÁNH NGƯỜI…Theo nhiều lái xe nếu không giải quyết kịp thời , công ty XKSG sẽ tạo thành công ty tầng lớp đenBáo CATP số ra ngày 3-7 và 15-8-2009 đã đăng loạt bài “Những “ông vua” ở nể ty xe khách Sài Gòn” phản ảnh việc một nhóm người “đặc quyền đặc lợi” gọi là kiểm tra cơ động của công ty tổ chức đánh anh Nguyễn Văn Hùng , lái xe ô tô buýt BS 53N-3181 vào chiều 24-6-2009 , khi anh vừa lái xe vào bến ở nể viên 23-9 trả khách. Nạn nhân bị chấn thương ở đầu , gãy tay phải , tỷ lệ thương tật 15% vĩnh viễn. Sau khi báo chí lên tiếng , CAQ1 vào cuộc thì hung phạm Nguyễn Hoàng Dũ ( ngụ tại 148/5/13 Bùi Viện , P. Phạm Ngũ Lão , Q1 ) là nhân viên kiểm tra của công ty xe khách Sài Gòn đã viết giấy dấn hành vi đánh người của mình. Tuy nhiên nạn nhân Hùng vẫn chưa đồng ý bởi cùng gây án với Dũ còn có hai đối tượng khác mà anh nhận ra mặt một người tên là Lê Quốc Cường ( cũng là nhân viên kiểm tra ). Nhưng đến nay , trước CQĐT Dũ chỉ cung chiêu đơn thân , còn kẻ cùng xông lên đánh anh Hùng là ai thì hắn không biết ( !? ). Vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm thì đầu tháng 10-2009 , anh Nguyễn Quang Phác - một lái xe ô tô buýt khác , người đứng ra giúp rập anh Hùng trong việc khiếu nại , đã bị cắt hợp đồng lao động. Anh Hùng sau khi bị đánhTheo tài liệu mà chúng tôi có được thì vụ đánh anh Nguyễn Văn Hùng và vụ của anh Phác tố cáo có mối giao tiếp với nhau , và tựa hồ là điều tất yếu trong cách xử lý của lãnh đạo công ty xe khách Sài Gòn đã được nhiều người dự đoán trước đó. Trong án đánh anh Hùng , anh Phác trình bày: Sáng 6-6-2009 , anh nhận lệnh xuất phát từ Bến Thành về Thới An lúc 5 giờ sáng , do đường vắng ít khách nên sớm hơn thời gian quy định 10 phút , nhưng bị phết là “sớm 24 phút” và tự động thu lệnh vận tải khi xe chưa vào bến. Xô xát xảy ra , các nhân viên kiểm tra cơ động đã vào quán lấy gậy đuổi đánh Phác. Rất may Khi đó anh Hùng cũng có mặt nhảy vào yểm trợ cho Phác và rất có thể trận đòn đánh anh Hùng có nguyên nhân từ đó. Sau khi anh Hùng bị đánh , chính anh Phác đã hướng dẫn nạn nhân đến công an khai báo nên Bạc tình tạo thêm “thâm thù” với lực lượng kiểm tra và một số “nhân vật có thế lực” trong công ty. ĐẾN “KỊCH BẢN” chấm dứt hợp đồng lao động Theo thông báo mà chúng tôi có được thì mâu thuẫn giữa lái xe Nguyễn Quang Phác và lực lượng kiểm tra cơ động cũng như lãnh đạo công ty xe khách Sài Gòn trước đó đã có. Ngày 29-4-2007 , anh Phác bị lực lượng này xử lý vì đi không hết lịch trình. Không hiểu sao chỉ với lỗi đó mà anh lại bị lãnh đạo công ty cắt hợp đồng. Quá bức xúc , Phác đã khiếu nại lên Samco , nhưng chỉ nhận được sự trả lời qua quít và lần chót anh phải đưa vụ việc ra tòa Q1 và thắng kiện. Anh được trở lại làm việc , kèm theo đó công ty bồi thường cho anh hơn 13 triệu đồng. Cái “dớp” không thể chấp thuận đó đã khiến anh luôn đặt trong tình trạng “bị nhòm ngó” và vụ việc xảy ra hôm 6-6-2009 dẫn đến liên lụy với anh Hùng là một trong những mâu thuẫn này. Sau vụ anh Hùng bị đánh , báo chí lên tiếng và CQĐT vào cuộc khiến lãnh đạo công ty xe khách Sài Gòn không thể bưng bít mọi thông báo. Khi đối tượng Nguyễn Hoàng Dũ miễn cưỡng bị cắt hợp đồng thì vụ ẩu đả ngày 6-6-2009 tưởng như đã qua , nay được khơi lại với lý do để xử lý Phác là điều tất yếu. Động thái hàng đầu là anh bị phạt trừ gần 1 triệu đồng tiền lương tháng 8-2009 vì “không đạt doanh thu”. Anh Phác khiếu nại rằng , tôi đã tuân thủ theo mọi quy định của công ty về trạm dừng đón , trả khách , tuân thủ đúng tuyến , đúng tốc độ , đúng giờ để không bị phạt. Còn việc khách ít là do Sự tình khách quan chứ tôi đâu có điều chỉnh được lượng khách đi đường? trong lúc , tháng 8-2009 anh vẫn chạy đủ chuyến , công ty cũng nhận đủ tiền trợ giá của nhà nước , nhưng lái xe vẫn bị trừ lương là điều không thể chấp thuận được! Tiếp đến , ngày 21-9-2009 , anh Phác được đích thân tổng giám đốc Phạm Đình Thi mời lên phòng họp công ty để họp xem xét xử lý kỷ luật lao động về việc anh Phác và nhóm 4 nhân viên kiểm tra xô xát ngày 6-6-2009. Lãnh đạo công ty đã mời một thầy cãi tên Cường điều hành vụ việc. Cuộc họp này được anh Phác diễn đạt “như một phiên tòa hình sự”. Điều đáng nói , vị thầy cãi điều hành chỉ đưa ra những bằng chứng của thanh tra pháp chế công ty có lợi cho phía những “ông vua” - lực lượng kiểm tra. Còn nhân chứng - anh Nguyễn Văn Hùng là người hàng đầu nhảy vào can ngăn vụ ẩu đả và nhiều người chứng kiến khác thì không được đề cập vì... Bất lợi. Chưa hết , Bắt đầu làm 3 nhân viên kiểm tra cầm gậy tiến công một lái xe thì coi là “tự vệ” , còn anh Phác Cầm cự thì bị kết tội là... Làm người! Một điều bất thường nữa là theo thông báo số 862/TB-XKSG của phòng hành chính công ty xe khách Sài Gòn nêu rõ: “Căn cứ vào biên bản ngày 6-6-2009 của phòng thẩm tra - giám sát” về việc vi phạm của anh Phác để làm cơ sở xử lý tạm ngưng sự vụ của lái xe. Nhưng khi anh Phác hỏi biên bản đó ở đâu , thì lãnh đạo công ty bảo “mất rồi”. Đến thầy cãi đại diện cho công ty cũng ngớ người vì “mất biên bản ghi nhận sự việc” thì không biết hội đồng kỷ luật họp để xử lý kỷ luật ai? Kỷ luật về cái gì?.... Và lần chót biên bản của cuộc họp xử lý kỷ luật , phía lãnh đạo công ty một mực không giao lại cho người liên đới là anh Phác , dù chỉ là bản phô tô ( !? ). Họ chỉ trả lời qua quít rằng , hồ sơ kỷ luật sẽ được gửi lên sở LĐTBXH để xem xét xin ý kiến , nếu thời hạn một tháng , sở đồng ý sẽ tiến hành kỷ luật!? Về vụ việc trên , anh Phác tuy rằng mình bị lãnh đạo công ty “trả thù” vì đã giúp rập nạn nhân Nguyễn Văn Hùng là có cơ sở. Điều này cũng đã được nhiều người làm việc lâu năm ở nể ty này “dự báo trước”. Nhưng thiết tưởng các cơ quan chức năng nhất là công ty cơ khí liên lạc vận tải Sài Gòn ( Samco ) , đơn vị trực tiếp quản lý công ty xe khách Sài Gòn nên có thủ pháp xử lý kịp thời và chấn chỉnh những tiêu cực đang xảy ra ở nể ty này.
Nhận xét
Đăng nhận xét