Tác giả viết nội dung cho blog

Vệ sinh nhà xưởng, Dịch vụ Giúp việc theo giờ ở đâu tốt? Công ty vệ sinh nào uy tín? Còn Dịch vụ vệ sinh gì chuyên nghiệp? Hãy ghé thăm chúng tôi để biết chi tiết nhé. Công ty giặt thảm

Chia 13 quận nội thành Sài gòn, gia định, chợ lớn

Ngoài 4 đô thị Đông , Tây , Nam , Bắc theo đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM , một đại biểu HĐND đô thị còn đề xuất thành lập thêm 3 đô thị khu vực ấn độ dương 13 quận nội thành với các tên gọi đô thị Sài Gòn , Gia Định và Chợ Lớn.
Đây là ý kiến đề xuất của đại biểu HĐND đô thị Lâm Thiếu Quân tại kỳ họp HĐND đô thị khóa 8 diễn ra sáng nay ( 27-9 ) về chuyên đề “Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM”.
Theo ông Quân , mô hình trong mai sau sẽ là “thành phố trong thành phố; 13 quận nội thành nên được tổ chức thành 3 đô thị nhỏ có tên gọi đô thị Sài Gòn , Gia Định và Chợ Lớn với mô hình chính quyền 2 cấp giống như mô hình 4 đô thị ngoại thành Đông , Tây , Nam và Bắc. “Các đô thị này sẽ có tính chủ động , gần dân và có quy mô phù hợp để tổ chức quản lý tốt hơn” , ông Quân phát biểu tại kỳ họp sáng nay.
Theo ông Quân , việc thành lập thêm 3 đô thị nội thành ( tức không còn 13 quận nữa mà chia mỗi đô thị gồm 3-4 quận ) sẽ giúp giảm biên chế , giải quyết công việc nhanh hơn vì chỉ còn cấp đô thị và cấp phường chứ không còn cấp quận như hiện nay.
trao đổi với   Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online   lên quan đến đề xuất của đại biểu Quân , ông Trương Văn Lắm , Giám đốc Sở Nội vụ đô thị ( đại diện ban biên soạn đề án ) cho biết , ngày nay 13 quận nội thành có chung kết cấu hạ tầng đô thị nên cần được quản lý , khai thác thống nhất và đồng bộ.
Theo ông Lắm , sở dĩ ban biên soạn đề xuất chọn một số khu vực ấn độ dương ngoại thành lập nên các đô thị vì từng khu vực ấn độ dương có kết cấu hạ tầng khác nhau; trong lúc đó , 13 quận nội thành được thiết kế như một đô thị “lõi” , các khu vực ấn độ dương xung quanh hiện là những địa bàn đang đô thị hóa nên tùy khu vực ấn độ dương mà có mô hình quản lý khác nhau.
Phát biểu tổng kết tại kỳ họp sáng nay , bà Nguyễn Thị kiên tâm , chủ toạ HĐND đô thị yêu cầu ban biên soạn đề án tiếp nhận ý kiến góp ý của đại biểu HĐND để hoàn thiện đề án. Bà Tâm cũng lưu ý ban biên soạn cần sớm đưa ra lịch trình triển khai đề án cụ thể hơn để đô thị có sự chuẩn bị về nguồn nhân lực thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị; song song đánh giá đầy đủ những tác động đến đời sống người dân khi triển khai đề án , tránh gây xáo động đến các mặt kinh tế xã hội. 
Còn theo ông Trương Văn Lắm , sau khi được Chính phủ duyệt và quốc dân đại hội thông qua đề án , đô thị sẽ tính đến bước tiếp theo là đánh giá những tác động từ việc triển khai đề án đến người dân , việc cắt cử chức năng và nhiệm vụ từng sở ngành , đô thị ra sao sẽ được biên soạn trong thời kì 2014 – 1015. Định hướng của đô thị là sẽ giảm tối đa sự xáo động của cuộc sống người dân khi triển khai đề án.
ngoài ra , theo đề án thì sắp tới sẽ tăng trách nhiệm của các sở quản lý chuyên ngành trong giải quyết công vụ. Theo đó , các sở quản lý chuyên ngành sẽ có chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết các công việc cho dân , giảm bớt tầng nấc trung gian , giảm thời gian chờ đợi của người dân.
Theo dự thảo đề án được ban biên soạn trình bày tại kỳ họp sáng nay , đô thị sẽ có 4 đô thị trực thuộc gồm đô thị Đông ( quận 2 , 9 , Thủ Đức ); đô thị Tây ( quận Bình Tân , một phần phường 7 , phường 16 quận 8 , 4 xã An Phú Tây , Tân Kiên , Vĩnh Lộc A , Vĩnh LỘc B huyện Bình Chánh ); đô thị Nam ( quận 7 , Nhà Bè , một phần phường 7 quận 8 , 2 xã Bình Hưng , phong phú huyện Bình Chánh ); đô thị Bắc ( quận 12 , Hóc Môn ).

Sau khi lập 4 đô thị trực thuộc , địa bàn nông thôn còn lại được tổ chức thành 3 huyện gồm Cần Giờ , Củ Chi và một phần Bình Chánh bao gồm 35 xã và 3 thị trấn ( chiếm 62% diện tích thiên nhiên của đô thị ). 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến